Friday, February 25, 2011

งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

เรื่อง แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนเครือมารีวิทย์ จังหวัดชลบุรี

ข้อมูลเกี่ยวกับโรงเรียนที่ทำการศึกษา
โรงเรียนมารีวิทย์ เป็นโรงเรียนคาทอลิค ประเภทสหศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน โรงเรียนในเครือมารีวิทย์มีทั้งหมด 3 สาขา ได้แก่ สาขาที่ 1 โรงเรียนมารีวิทย์พัทยา เปิดทำการศึกษาในปี พ.ศ. 2534 สาขาที่ 2 โรงเรียนมารีวิทย์สัตหีบ เปิดทำการศึกษาในปี พ.ศ. 2538 สาขาที่ 3 โรงเรียนมารีวิทย์บ่อวิน เปิดทำการศึกษาในปี พ.ศ. 2553


สภาพปัญหา
โรงเรียนมารีวิทย์มีปัญหาครูลาออกเป็นระยะ ๆ บางครั้งครูลาออกกลางคันระหว่างภาคเรียน ซึ่งมีผลต่อการเรียนการสอน ผู้บริหารได้แก้ปัญหานี้โดยมีครูสำรองการสอนตลอดเวลา เพื่อไม่ให้ปัญหาครูลาออกส่งผลต่อการศึกษาของนักเรียน แต่การแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้เป็นการแก้ปัญหาในระยะสั้นเท่านั้น(โรงเรียนมารีวิทย์, 2553) ดังนั้น ผู้วิจัยจึงมีความสนใจศึกษาแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนเครือมารีวิทย์ เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาการเสริมสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนเครือ
มารีวิทย์ เพื่อครูจะได้ปฏิบัติงานอย่างมีความพึงพอใจและมีความสุข และเพื่อการปฏิบัติงานของครูจะได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ความมุ่งหมายของการวิจัย
1. เพื่อศึกษาแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนเครือมารีวิทย์ จังหวัดชลบุรี
2. เพื่อเปรียบเทียบแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนเครือมารีวิทย์ จังหวัดชลบุรี จำแนกตามเพศ ประสบการณ์การทำงาน และระดับชั้น
3. เพื่อศึกษาแนวทางการเสริมสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนเครือมารีวิทย์ จังหวัดชลบุรี

ความสำคัญของการวิจัย
1. ผู้บริหารโรงเรียนเครือมารีวิทย์นำปัญหาจากการศึกษาไปเป็นแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาการบริหารงานและบุคลากร เพื่อครูจะเกิดแรงจูงใจใน
การปฏิบัติงานเพิ่มมากขึ้น
2. ผลการวิจัยเป็นแนวทางในการเสริมสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนเครือมารีวิทย์ จังหวัดชลบุรี

สมมุติฐานของการวิจัย
1. แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนเครือมารีวิทย์ จังหวัดชลบุรี ที่มีเพศต่างกัน มีแรงจูงใจในการปฏิบัติงานต่างกัน
2. แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนเครือมารีวิทย์ จังหวัดชลบุรี ที่มีประสบการณ์การทำงานต่างกัน มีแรงจูงใจในการปฏิบัติงานต่างกัน
3. แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนเครือมารีวิทย์ จังหวัดชลบุรี ที่สอนในระดับชั้นต่างกัน มีแรงจูงใจในการปฏิบัติงานต่างกัน

กรอบแนวคิดในการวิจัย


งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
  • ศรีประภา พิงกุศล (2550) ศึกษาเรื่องความพึงพอใจของข้าราชการครูในอำเภอขลุง ที่มีต่อการปฏิบัติงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจันทบุรี เขต 2 พบว่า ความพึงพอใจของข้าราชการครูภายในอำเภอขลุงที่มีต่อการปฏิบัติงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจันทบุรี เขต 2 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของข้าราชการครูในอำเภอขลุงที่มีต่อการปฏิบัติงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจันทบุรี เขต 2 จำแนกตามสถานภาพ พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 
  • บุษบา รัตนมงคล (2551) ศึกษาเรื่องแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการครูโรงเรียนกิ่งอำเภอนิคมพัฒนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยอง เขต 1 พบว่า แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการครูโรงเรียนกิ่งอำเภอนิคมพัฒนาโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อเปรียบเทียบแรงจูงใจในการปฏิบัติงานจำแนกตามระดับการศึกษา แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ และเมื่อจำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน พบว่ามีแรงจูงใจในการปฏิบัติงานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
  • โมแอก (Moak, 1992, p.4173 – A) ได้ศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหารการศึกษาผู้ใหญ่ในมลรัฐเวอร์จิเนีย (Virginia) ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริหารส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานในระดับปานกลาง ปัจจัยภายในที่มีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานมากที่สุดได้แก่ การบริการสังคม คุณธรรม ความสำเร็จและความคิดสร้างสรรค์ ส่วนปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานน้อยที่สุดได้แก่ ความก้าวหน้า นโยบายการบริหารหน่วยงาน และการได้รับการยอมรับ และผลการวิจัยยังพบว่า สถานภาพส่วนบุคคลของผู้บริหาร เช่น เพศ อายุ และ เชื้อชาติ ไม่มีผลต่อการพึงพอใจในการปฏิบัติงาน


ลิงค์ที่ใช้ค้นหา งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

No comments:

Post a Comment